Về dự chuyên đề có
Thầy Trần Văn Sa- Bí thư Chi Bộ- Hiệu Trưởng nhà trường, Cô Đỗ Thị Thu- Phó Hiệu trưởng –Chủ Tịch Công Đoàn, Cô Nguyễn Thị Kim Thúy-Phó
Hiệu Trưởng và toàn thể giáo viên trong nhà
trường. Chuyên đề được tổ chức tại Phòng Tin học của nhà trường.
Chuyên đề nhằm nâng cao nhận thức cho giáo viên về vị trí, vai trò và ý nghĩa của
giáo dục kỹ năng công dân số trong thực hiện Chương trình GDPT cấp tiểu học;
thống nhất nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục kỹ năng công dân
số; bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản lý, tổ chức giáo dục kỹ năng công dân số
cho giáo viên.
Phát biểu tại buổi
chuyên đề, bà Đỗ Thị Thu – Phó hiệu trưởng nhấn mạnh: Việc giáo dục kĩ năng
công dân số cho học sinh tiểu học có tầm quan trọng đặc biệt, bởi vì đây là độ
tuổi mà các em đang bắt đầu khám phá và sử dụng công nghệ thông tin và truyền
thông. Việc giúp các em có được các kĩ năng cơ bản về sử dụng công nghệ thông
tin và truyền thông một cách an toàn và đúng cách sẽ giúp các em tránh được các
rủi ro và nguy hiểm trực tuyến, đồng thời giúp các em phát triển một tư duy đa
chiều và phát triển các kĩ năng sáng tạo cần thiết trong kỷ nguyên số. Chính vì
vậy, CBGV các nhà trường cần nghiêm túc học tập và lĩnh hội kiến thức để thực
hiện thành công việc tích hợp giáo dục kĩ năng công dân số tại các nhà trường
kể từ năm học 2024-2025”.
Cô Đỗ Thị Thu - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hồng Kỳ
Tại buổi chuyên đề, Cô
Giáo Đinh Thị Lý – Giáo viên chủ nhiệm lớp 5A1, Đặng Thị Tưởng – giáo viên Tin
học đã chia sẻ những kiến thức về công dân số, vai trò của công dân trong môi
trường mạng và cách giáo dục học sinh phát triển tư duy đúng đắn khi tham gia
vào không gian số cùng các hình thức tổ chức, các quy trình, cách tham chiếu
chương trình môn học với khung năng lực số thông qua bảng tham chiếu minh họa
của các môn học và cách sử dụng phần mềm trực tuyến Padlet và Plickers.

Buổi chuyên đề diễn ra trong không khí sôi nổi, với nhiều hoạt động thảo luận, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn giữa các giáo viên. Các ví dụ tình huống giúp giáo viên dễ dàng nắm bắt kiến thức và thực hành các kỹ năng số một cách hiệu quả.
Tại buổi chuyên đề, các giáo viên đã được lắng nghe, trao đổi về kỹ năng sử dụng Padlet, Plickes như: cách tạo tài khoản, cách tạo kế hoạch bài học bằng AI, cách thiết kế các trò chơi, tạo bài tập nhằm giúp học sinh khắc sâu kiến thức bài học, … Có thể coi Padlet, Plickes là một công cụ giúp giao viên tổ chức ôn tập và kiểm tra trong lớp học một cách hiệu quả theo hình thức học tập tực tuyến và trực tiếp. Lựa chọn phần mềm Padlet, Plickes có thể giúp lớp học của mình thú vị và tăng phần tương tác hơn. Đặc biệt trong tiết ôn tập, kiểm tra đánh giá sẽ giúp bồi dưỡng những kĩ năng quan trọng và cần thiết để học sinh phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo và tạo ra sự hứng thú trong học tập. Kiểm tra được nhiều kiến thức ở các kỹ năng dưới dạng bài tập trắc nghiệm, đúng hoặc sai. Đặc biệt, giáo viên có thể sử dụng Plickers- một công cụ giúp tổ chức ôn tập và kiểm tra trắc nghiệm trong lớp học một cách hiệu qur và thú vị. Chỉ cần giáo viên có điện thoại thông minh và lớp học có 1 chiếc Tivi hoặc máy chiếu kết nối mạng Internet, mỗi học sinh được phát một thẻ mã QR code in trên giấy.



Qua buổi tập huấn, giáo viên đã được tìm hiểu quy trình, cách tham chiếu chương trình môn học với khung năng lực số thông qua bảng tham chiếu minh họa của các môn Đạo đức, Toán, Khoa học, Công nghệ; thực hiện xây dựng bảng tham chiếu cho môn học tùy chọn và báo cáo; phân tích kế hoạch bài dạy tích hợp tích hợp nội dung giáo dục kỹ năng công dân số trong một môn học...Đối với giáo viên môn
Tin học, được tham chiếu được chương trình môn Tin học với khung năng lực số;
xác định nội dung giáo dục kỹ năng công dân số cần bổ sung; xây dựng và lựa
chọn nội dung giáo dục kỹ năng công dân số theo khối lớp; Phân tích kế hoạch bài
dạy tăng cường giáo dục kỹ năng công dân số...
Việc trang bị kiến
thức và kỹ năng công dân số không chỉ cần thiết cho học sinh mà còn là yêu cầu
cấp thiết đối với giáo viên. Lớp chuyên đề đã giúp cho các thầy cô giáo có thêm
công cụ và phương pháp để giáo dục học sinh một cách toàn diện trong bối cảnh
công nghệ phát triển nhanh chóng như hiện nay.
Kết thúc chuyên đề,
nhiều giáo viên bày tỏ sự hài lòng với những kiến thức bổ ích được chia sẻ và
cho biết sẽ áp dụng ngay vào quá trình giảng dạy của mình nhằm góp phần nâng
cao chất lượng giáo dục, giúp học sinh trở thành những công dân số có trách
nhiệm và hiểu biết đồng thời cam kết sẽ tiếp tục tổ chức thêm nhiều khóa học
bồi dưỡng tương tự, nhằm hỗ trợ giáo viên trong việc đổi mới phương pháp giảng
dạy và quản lý lớp học theo hướng hiện đại, hiệu quả. Qua đó, giúp các thầy cô hiểu và thực hiện tốt việc
tích hợp giáo dục kĩ năng công dân số vào bài học nhằm nâng cao chất lượng hiệu
quả giảng dạy.